Link bài viết gốc: http://www.mazingerz.com/GOSIRYOKUKENKYUJO/2003_06_26/43content.html
Dịch bởi En Nờ Có Gil và Địch Nhân Giấu Tên
Từ đó đến nay, tính cả những khoảng nghỉ thì bộ truyện đã kéo dài được 16 năm. Cuối cùng, thời điểm khép lại "Violence Jack" cũng đã đến. Để làm thế, tôi cần phải vén lên bức màn bí mật bao quanh nhân vật chính, Violence Jack. Ông Jack chắc chắn là nhân vật chính của câu chuyện này rồi. Nhưng đồng thời ông ta cũng là người dẫn chuyện, kể về "các nhân vật chính" tôi đưa vào từ những tác phẩm khác, cũng như là một "chất xúc tác" khiến họ bộc lộ những điểm hấp dẫn, nên nó khá là phức tạp.
Về danh tính thật sự của Jack thì, tôi cứ thế mà vẽ truyện chứ không nghĩ nhiều lắm, đấy cũng là một thói quen xấu của tôi. Nhưng khi đã đến lúc phải hé lộ nó, tôi lại không thể chấp nhận việc ông ta có một danh tính nửa vời. Thật ra thì, tôi đã từng liên kết chân danh của Jack với Susano-o(1). Nhưng rồi nhận thấy làm thế không được, nên tôi đã để anh ta (T/N: Susano-o) xuất hiện dưới vai trò phản diện.
 |
(1) Susano-o là nhân vật chính trong manga cùng tên của tác giả Nagai Go, ra mắt năm 1979 |
 |
Trong Violence Jack, Susano-o xuất hiện dưới vai trò phản diện ở tập 8 arc 12 |
Trong lúc băn khoăn không biết phải làm như nào, tôi chợt nhận ra: "Tất cả các nhân vật của Devilman đều có trong này ngoại trừ Fudo Akira!". Asuka Ryo cũng có ở đây. Makimura Miki cũng xuất hiện. Nhưng vì lí do nào đó mà Devilman lại không có mặt. Gần như mọi nhân vật từ các tác phẩm khác đều đã xuất hiện. Sẽ ra sao nếu như tôi để cho Jack là Fudo Akira, hay nói cách khác là Devilman? Nó cũng giải thích được cái thiết lập người khổng lồ của ông ta. "Chính là nó!", tôi tự nói với chính mình như thế, vô cùng hào hứng. Jack là Devilman. Có vẻ như nhiều độc giả không hài lòng với cái kết nơi Jack chính là Devilman. Nhưng với tôi, không thể nào có kết thúc mĩ mãn hơn vầy.
Một khi tôi đã đưa ra được quyết định đó, thì chân danh của một nhân vật quan trọng khác, Slum King, cũng trở nên sáng tỏ. "Có thể nào gã này chính là phân thân của Asuka Ryo, hay nói cách khác là Satan?". Nghĩ lại thì, cái kết đã được định sẵn kể từ khi Asuka Ryo được giới thiệu là "người chó" ở khởi đầu câu chuyện. Tôi cảm thấy như thể định mệnh sắp đặt vậy. Tất cả những gì còn lại tôi phải làm chỉ là thúc đẩy nó đi đến hồi kết. Và rồi, câu chuyện của "Violence Jack", bắt đầu vào năm 1973, cuối cùng cũng kết thúc vào tháng 3 năm 1990. Với tổng cộng 38 tập truyện, 7 tập đăng tải dài kì trên Magazine và 31 tập trên Goraku(2). Tôi không nghĩ mình sẽ có thể vẽ được một bộ truyện nào dài hơn nó nữa.
(2) Manga Violence Jack được đăng tải trên tạp chí Tuần san Shounen Magazine từ 1973 đến 1974, Nguyệt san Shounen Magazine từ 1977 đến 1978 và Tuần san Manga Goraku từ 1983 đến 1990
Hoàn thành "Violence Jack" rồi, một lần nữa tôi nhận ra rằng, sau khi vẽ xong "Devilman", cảm xúc của bản thân dành cho tác phẩm, đặc biệt là cái kết, vẫn còn tồn đọng bên trong tôi. Ở "Devilman", tôi đã hủy diệt một "thế giới" cùng với những con người sống bên trong nó. Tôi bị đè nặng bởi một cảm giác muốn chuộc lỗi cho điều đó. Hơn nữa, tôi cũng đã kết thúc tác phẩm với những nhân vật chính, Fudo Akira, Asuka Ryo và Makimura Miki, ai cũng mang trong mình những cảm xúc vô cùng nặng nề. Những cảm xúc ấy đã luôn đeo bám bên trong tôi.
Đặc biệt, nặng nề nhất chính là cảm xúc của Asuka Ryo. Fudo Akira đã chết sau khi làm hết những việc mà cậu ta có thể làm, nên tôi nghĩ cậu ta không còn hối hận điều gì cả. Nhưng Ryo thì, cậu ta đã lừa dối người bạn thân Fudo Akira của mình cũng như kéo cậu ấy vào mọi chuyện, lèo lái những người Akira yêu thương bước vào cửa tử, hủy diệt nhân loại, xoá sạch cả một thế giới, và cuối cùng là giết Akira bằng chính đôi tay mình. Nỗi buồn của Ryo hồ nhiên vô cùng trĩu nặng. Khi tôi vẽ "người chó", tôi chủ yếu chọn Ryo để cho vui. Tuy nhiên, tôi không thể nào không nghĩ rằng Ryo cũng đã tự đưa bản thân vào một tình cảnh thê thảm nhất có thể vì mục đích muốn ăn năn chuộc tội.
Tóm lại thì, tác phẩm mang tên "Violence Jack" này, cho đến cuối cùng, có thể được xem như một câu chuyện chuộc tội của "Devilman". Thế giới đã bị phá hủy trong "Devilman" nay được tái xây dựng trong "Violence Jack". Thành thử, hai tác phẩm trở nên đồng nhất về thiết lập. Sau khi nảy ra ý tưởng về "hủy diệt và phục sinh", tôi nhận ra rằng khi chúng ta nhìn vào lịch sử ngoài đời dưới góc nhìn toàn cảnh, những sự kiện giống nhau đã luôn diễn ra lặp đi lặp lại. Khi một nền văn minh sụp đổ, ảnh hưởng của nó lan rộng đến toàn thế giới, và từ đó một sự đổi mới sẽ diễn ra, một kỷ nguyên hoà bình cập bến, và rồi sẽ lại có những thứ xuất hiện và phá hủy nó lần nữa...
Do chẳng biết nên dùng từ nào cho phải, tôi sẽ mượn một thuật ngữ trong tôn giáo, đó chính là sự "luân hồi chuyển kiếp". Thế giới của "Violence Jack" là thế giới mà những người đã chết trong "Devilman" được chuyển sinh. Để tránh những hiểu lầm, tôi sẽ lại dùng thuật ngữ tôn giáo một lần nữa, thế giới "Violence Jack" là "địa ngục" theo góc nhìn của thế giới "Devilman". Nó là một thế giới được tạo ra bởi những kẻ đã làm những chuyện tồi tệ ở kiếp trước của họ. Tuy nhiên, cũng có những con người được sinh ra ở trong "địa ngục" ấy, và đối với những người này, "địa ngục" là "thực tại", họ nhắm tới đích đến xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và trở thành "thiên đường". Nếu họ có thể làm được điều đó, "địa ngục" sẽ trở thành "thiên đường" dành cho những ai đã sinh ra tại đây. Thế giới thực có thể là "địa ngục" đối với những người phải trải qua chiến tranh và nạn đói, nhưng nó cũng có thể là "thiên đường" đối với những ai sống trong các quốc gia hoà bình và sung túc.
Hơn thế nữa, tôi nhận ra rằng "chủ đề" của tôi dưới tư cách là một story mangaka(3) cũng là cái sự "luân hồi chuyển kiếp" này. Tôi không phải là một người theo tôn giáo, tôi vốn là một người theo khoa học viễn tưởng cơ, nên thay vì quy luật nhân quả của tôn giáo, ý tôi muốn nói rằng "những ý nghĩ tâm linh và trí tưởng tượng có ảnh hưởng đến thế giới vật chất". Nếu tất cả chúng ta đều nghĩ rằng: "Hãy xây dựng thế giới trở nên tốt hơn", thế giới chắc chắn sẽ trở nên như vậy. Tôi nghĩ thông điệp này cũng được thể hiện trong Violence Jack.
(3) Story mangaka: Mangaka chuyên vẽ những manga có cốt truyện. Trước đây khi mới bước vào nghề, Nagai Go từng trải qua nhiều năm làm gag mangaka (mangaka chuyên vẽ manga hài hước không có cốt truyện cụ thể) rồi mới trở thành story mangaka
Việc tôn giáo cấm túc "tham vọng", ở dưới góc nhìn khoa học, nó không phải vấn đề đạo đức hay luân lý. Chia sẻ một miếng bánh cho tất cả mọi người sẽ duy trì sự công bằng và dẫn đến hoà bình, và nếu có người độc chiếm nó, những người khác sẽ nhắm vào người đó. Những suy nghĩ tâm linh sẽ dẫn đến hoà bình thực sự.
... Ấy vậy, thật lòng mà nói, tôi muốn được trải nghiệm những gì tốt đẹp hơn người khác một chút. Bởi vì tôi đã làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều người kia mà. Chí ít, tôi muốn được đi chơi golf nhiều hơn nữa...
Nhận xét
Đăng nhận xét